Ford Explorer là mẫu xe được xem là tiên phong của dòng xe SUV khi đã tồn tại hơn 3 thập kỷ. Có thể nói, Explorer đã giúp thúc đẩy sự phổ biến rộng rãi của dòng xe SUV và mang đến nhiều danh tiếng cho Ford. Sau thời gian dài chờ đợi, Ford Explorer thế hệ thứ 6 vừa ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 11/1 vừa qua.
Ngoại thất của Ford Explorer thế hệ mới đã được điều chỉnh một cách có chủ đích để mang đến cho chiếc SUV 7 chỗ này một diện mạo phong cách hơn, sang trọng hơn. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Explorer đã thể tạo ra sự khác biệt so với những chiếc SUV khác trong đội hình của Blue Oval nhờ các chi tiết thiết kế như lưới tản nhiệt, đèn pha, hốc hút gió… đều được thiết kế mới.
Ở thế hệ mới này, lưới tản nhiệt của xe vẫn được mạ chrome sáng bóng và logo đặc trưng của thương hiệu nằm ở vị trí trung tâm. Tuy nhiên, hình dạng của nó giờ đây được bo tròn hơn, thay vì vuông vắn, góc cạnh như trước. Chính thay đổi này khiến Explorer ít bị nhầm lẫn là một chiếc Range Rover hơn.
Tương tự như lưới tản nhiệt, đèn pha cũng bo tròn hơn, dài hơn và hẹp hơn ở hai bên. Mặc dù vậy, công nghệ chiếu sáng được sử dụng vẫn là LED với tính năng tự động điều góc chiếu và tự động điều chỉnh pha/cốt.
Chiếc SUV 7 chỗ của Ford có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.049 x 2.004 x 1.778mm. So với người tiền nhiệm của nó, chiều cao, chiều rộng và chiều dài thân xe không đổi, tuy nhiên, chiều dài cơ sở đã tăng từ 2.865mm lên thành 3.025mm. Điều đó nói lên rằng, không gian cabin đã được thương hiệu đến từ Hoa Kỳ tối ưu hóa để rộng rãi hơn, thoải mái hơn.
Tiến về phần hông xe, Explorer được tạo hình với các đường gân dập nổi khỏe khoắn, chạy dài về phía sau kết hợp với cụm đèn hậu thiết kế thanh lịch hơn. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng trang bị cho chiếc xe các chức năng gập điện, chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ và có cả camera trong hệ thống cam 360, hỗ trợ lái xe an toàn.
Tay nắm cửa trên Explorer được mạ crom, kết hợp tính năng khi đưa tay vào, gương chiếu hậu sẽ tự động mở. Thân xe còn gây ấn tượng nhờ bộ mâm đúc 20 inch đa chấu, cùng bộ lốp Michelin tự vá.
Cửa kính trên hàng ghế thứ hai và thứ ba là loại kính tối màu, đảm bảo không gian riêng tư cho hành khách khi ngồi trong xe. Điểm đáng tiếc là mặc dù xe khá cao, nhưng lại thiếu đi bệ bước chân. Điều này sẽ có đôi chút bất tiện với những hành khách có thể trạng thấp bé.
Vòng về phía đuôi xe, người nhìn sẽ bắt gặp một thiết kế khỏe khoắn xuyên suốt trên Explorer 2022. Đèn hậu trên xe cũng được trang bị dạng LED và được thiết kế hoàn toàn mới. Bên cạnh đó là tính năng cốp xe mở điện thông qua nút bấm, hoặc mở rảnh tay, giúp chủ xe khá tiện lợi khi phải xách nhiều đồ trên tay.
Những chiếc SUV cỡ lớn như Explorer thường có khoang hành lý rộng rãi. Cụ thể là khoảng 560 lít, khi gập cả hai hàng ghế sau, dung tích có thể mở rộng lên gần 2.500 lít. Việc gập hay mở ghế phía sau cũng rất đơn giản, người dùng chỉ cần thông qua nút bấm điện.
Tổng kết về phần ngoại thất ở thế hệ thứ 6, Ford Explorer vẫn tuân theo ngôn ngữ thiết kế đã thịnh hành và được người dùng yêu thích trong nhiều năm qua. Vẫn là hình ảnh của một chiếc SUV cỡ lớn, gầm cao có thiết kế khỏe khoắn, hiện đại và đậm chất Mỹ.
Nội thất tinh tế, trang bị công nghệ hiện đại – sang trọng, nội thất rộng rãi.
Ở thế hệ mới, Ford Explorer nhận được hàng loạt nâng cấp mới, mang lại cảm giác tiện nghi và hưởng thụ hơn cho người dùng. Ấn tượng đầu tiên về khoang nội thất là sự xuất hiện của các chi tiết cao cấp như: da, ốp gỗ và ốp crom.. Một số chi tiết được làm từ vật liệu mềm cũng thể hiện sự tinh tế, sang trọng cho chiếc SUV cỡ lớn này.
Vô lăng trên xe được bọc da, có tích hợp nhiều nút bấm. Bên trái là các nút điều chỉnh liên quan đến vận hành, bên phải là các nút bấm thiên về tính năng giải trí và ra lệnh bằng giọng nói, để người lái có thể giao tiếp với xe thông qua công nghệ SYNC 3.4.
Ở lần ra mắt này, Ford cung cấp cho Explorer 2022 hệ thống giải trí B&O với 12 loa được bố trí quanh xe, mang đến không gian âm nhạc sống động khi hành khách có những cuộc hành trình dài. Hoặc chỉ đơn thuần là phục vụ những khoảnh khắc giải trí thoải mái, thư giãn khi tan làm về nhà.
Ở vị trí trung tâm bảng điều khiển là màn hình giải trí 8 inch có kết nối Apple Carplay/Android Auto, có bản đồ dẫn đường. Màn hình này đảm nhận vai trò hiển thị các thông tin giải trí và camera quan sát quanh xe.
Thiết kế màn hình có độ hiển thị tương đối sắc nét, đồng thời có mức độ phản hồi tương đối tốt. Tuy nhiên, với những khách hàng quan tâm đến Ford Explorer 2022 sẽ có đôi chút thất vọng. Bởi màn hình trên phiên bản Limited tại Việt Nam chỉ có 8 inch, thay vì màn hình đặt dọc, có kích thước lớn hơn như trên bản Platinum tại thị trường Mỹ. Đối với nhiều người, màn hình to với thông tin được hiển thị đa dạng sẽ hấp dẫn hơn so với bố trí màn hình nhỏ như trên bản Limited.
Bên cạnh màn hình giải trí, màn hình sau vô lăng là sự kết hợp giữa màn hình điện tử và đồng hồ Analog, chứ chưa phải là hoàn toàn điện tử. Màn hình này hiển thị các thông tin vận hành như vận tốc, vòng tua máy, mức nhiên liệu hay các chế độ lái…
Ở hàng ghế trước, xe được trang bị một số tiện nghi có thể kể đến như sạc không dây, cổng sạc USB, type C. Hai ghế trước chỉnh điện, có nhớ ghế, điều hòa là loại tự động 3 vùng, 2 phía trước và 1 ở phía sau, đồng thời tích hợp cả chức năng lọc không khí.
Trên Explorer 2023, hành khách có thể lấy thêm ánh sáng và gió trong những chuyến dã ngoại cuối tuần nhờ vào cửa sổ trời toàn cảnh. Tính năng này giúp cho hành trình di chuyển, khám phá thêm đầy cảm hứng và gần gũi với thiên nhiên, nhất là ở những khu vực mát mẻ, không có ô nhiễm khói bụi.
Ở hàng ghế thứ hai, người ngồi sau sẽ được cung cấp thêm hai màn hình giải trí 8 inch độc lập, đi kèm là hay tai nghe không dây. Điểm đặc biệt là hàng ghế này được Ford thiết kế phân chia theo tỷ lệ 35:30:35, thay vì cách phân chia 60:40 như một số hãng khác. Thiết kế này giúp tối ưu không gian hơn cho hành khách trên xe.
Hành khách phía sau còn được tận hưởng thêm nhiều tiện nghi như: màn hình và tai nghe để giải trí, cửa gió điều hòa riêng và các cổng sạc điện thoại. Ngoài ra, tính riêng tư cho hàng ghế này cũng được đề cao hơn khi có các trang bị như kính lái tối màu, rèm che nắng….
Ở hàng ghế thứ ba, Ford lắp thêm một bệ bước tiện dụng, để hành khách ra vào dễ dàng. Không gian của hàng ghế này cũng khá thoải mái để xoay sở đối với những hành khách có chiều cao không quá 1m7. Khoảng trống đầu còn rất thoáng, chỗ để chân còn khá rộng, tuy nhiên phần để chân được thiết kế hơi cao, sẽ hợp lý hơn nếu được hạ thấp xuống một chút. Hàng ghế thứ ba vẫn được cung cấp cửa gió điều hòa, và cổng sạc cho hành khách.
Động cơ tinh chỉnh ấn tượng
Về phần động lực của xe, Explorer 2023 được Ford trang trí cỗ máy Ecoboost 2.3L. Về dung tích, không khác gì so với đời trước, tuy nhiên cỗ máy này đã được tinh chỉnh để cho công suất lớn hơn, đạt được lực kéo ở dải vòng tua thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu so với người tiền nhiệm.
Cụ thể, công suất tối đa của xe hiện giờ là 301 mã lực, lực kéo tối đa đạt 431,5 Nm. Một thông tin khác cũng rất đáng chú ý, là cỗ máy của xe được đặt dọc thiên về lực đẩy.
Đi cùng với đó là hộp số tự động 10 cấp, dạng núm xoay, hứa hẹn sẽ mang đến sự mượt mà khi di chuyển kể cả trên cao tốc hay đô thị, đồng thời là sự tối ưu khi đi qua nhiều loại địa hình, kể cả địa hình khó nhờ hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4WD thông minh, kết hợp với 7 chế độ lái đa dạng như đã nêu trên.
Ngập tràn công nghệ an toàn
Có thể nói, Ford ngày càng đề cao khả năng bảo vệ người dùng của chiếc SUV này bởi hàng loạt các trang bị an toàn. Dễ nhận thấy nhất trên Explorer là xe có cảm biến trước/sau, camera 360, camera lùi có chức năng lau sạch hay đèn pha tự động. Bên trong khoang cabin, xe được trang bị phanh tay điện tử, phím Auto Hold thay vì có biểu tượng chữ A, Ford đánh dấu bằng hình ảnh bàn tay.
Ngoài ra, đáng giá nhất trong gói công nghệ an toàn của Ford Explorer 2022 là hệ thống Co Pilot 360 với các tính năng như:
– Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng – Adaptive Cruise Control
– Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường
– Cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang
– Cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp
– 8 túi khí
– Tính năng hỗ trợ đánh lái tránh va chạm sử dụng cảm biến radar và siêu âm để phát hiện vật thể trên đường.
Khả năng cách âm được cải thiện
Nhờ kết cấu khung gầm, thân vỏ dày dặn, Explorer 2023 vừa đảm bảo khả năng cứng vững lại vừa giúp xe cách âm hiệu quả hơn. Ở thế hệ mới, khả năng cách âm của xe còn ấn tượng hơn nhờ trang bị kính lái, kính cửa sổ 2 bên phía trước, nắp ca-pô cũng được sử dụng vật liệu cách âm. Nhờ đó, khả năng triệt tiêu tiếng ồn của mẫu SUV thương hiệu Mỹ đạt hiệu quả hơn với các đối thủ cùng phân khúc.
Khi di chuyển ở các cung đường khác nhau, gần như không có bất cứ tiếng ồn khó chịu nào lọt được vào khoang cabin của Explorer. Ngay cả khi đạp thốc ga, tiếng máy cũng đã bị triệt tiêu phần lớn, mang đến không gian dễ chịu cho hành khách trong xe.
Tổng kết
Ford Explorer 2023 có giá bán là 2,366 tỷ đồng, cao hơn đôi chút so với Volkswagen Teramont giá 2,346 tỷ đồng và thấp hơn Toyota Land Cruiser Prado 2,379 tỷ đồng. Tuy nhiên, với hàm lượng công nghệ phong phú nhất, trang bị động cơ mạnh mẽ, tính năng an toàn dư dả, chiếc SUV thương hiệu Mỹ cũng tạo áp lực không nhỏ lên hai đối thủ cạnh tranh.
Giá bán cao khiến Ford Explorer thế hệ mới không phải là chiếc xe dành cho số đông người dùng tại Việt Nam. Song nhìn vào các trang bị mà nhà sản xuất đã thực hiện trên phiên bản mới này, chắc chắn có rất nhiều khách hàng mong muốn được cầm lái chiếc SUV đến từ Mỹ.